CẨM NANG  Cẩm nang SEO

EAT là gì? Hiểu rõ về tầm quan trọng của E-A-T trong SEO

14:00 | 12/01/2024
E-A-T là viết tắt của Expertise- Authoritativeness -Trustworthiness được hiểu là sự chuyên môn, uy tín và đánh tin cậy. Đây là khái niệm quan trọng trong SEO và được Google sử dụng làm nguyên tắc đánh giá chất lượng của mình. Trong bài viết này Vinalink Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của EAT trong SEO.

1. EAT là gì? Ý nghĩa của E-A-T

Theo thông báo của Google vào tháng 12 năm 2022 thì E-A-T “... trở thành một phần của nguyên tắc cho người đánh giá kết quả tìm kiếm … ” nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung được tạo nguyên gốc và hữu ích. Tuy rằng đây không phải là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp hạng nhưng nó góp phần ảnh hưởng đến cách Google xác định giá trị và độ tin cậy của nội dung Internet.

EAT là gì?


Để hiểu rõ hơn về khái niệm này bạn cần hiểu rõ E-A-T là gì và đâu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến nó. Dưới đây là một số thông tin mà Vinalink đã nghiên cứu và tổng hợp được:

  • Chuyên môn (Expertise): Đây là yếu tố đánh giá mức độ hiểu biết và kinh nghiệm của tác giả đối với chủ đề cụ thể. Ví dụ nếu bạn là chủ doanh nghiệp kinh doanh về ngàng thẩm mỹ thì bạn nên có đầy đủ các chứng chỉ liên quan đến việc làm đẹp.
  • Uy tín (Authoritativeness): Yếu tố này chủ yếu liên quan đến danh tiếng của author - chủ doanh nghiệp hay thương hiệu của công ty hay trang web. Ví dụ Vinalink Agency được biết đến là một trong những công ty Marketing uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Tính uy tín của Vinalink được nhiều khách hàng hay đối tác công nhận trong nhiều năm qua.
  • Đáng tin cậy (Trustworthiness): Tính tin cậy của tác giả hay Website nhằm xác minh độ chính xác của thông tin. Trước hết đây phải là doanh nghiệp có thực, có nguồn dẫn chứng cụ thể ( thông qua địa chỉ công ty hay giấy tờ đăng ký sở hữu công ty,...)

Có thể thấy EAT là yếu tố quan trọng trong việc xác định đâu là nội dung hữu ích cho người đọc. Các trang Web cung cấp nội dung càng chính xác, uy tín và có tính chuyên môn cao sẽ có cơ hội xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ trong những lĩnh vực yêu cầu thông tin chính xác như y tế, pháp luật thì E-A-T đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng lòng tin với người dùng.

2. Tầm quan trọng của EAT trong SEO

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của EAT trong SEO, nó không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nội dung chất lượng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tìm kiếm của Google. 

EAT là gì? 2


Có thể bạn đã thấy, trong năm 2023 Goole liên tục cập nhật các bản Core Update liên quan đến việc nâng cao chất lượng của nội dung. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các trang Web cung cấp nội dung chất lượng sẽ được đánh giá cao hơn. Bên cạnh đó, Website có nội dung đúng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng sẽ giữ chân khách hàng lâu hơn, tỷ lệ CTR cũng cao hơn.

Gợi ý:  Dịch vụ SEO tại Hà Nội giá rẻ mà hiệu quả - Bạn Nên Biết

3. Sự quan trọng của EAT trong các web YMYL

Có thể bạn chưa biết nhưng EAT đóng vai trò hết sức quan trọng trong các trang Web YMYL - Your Money Your Life. Hiểu đơn giản đây là các trang Web cung cấp thông tin có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc, sức khỏe, an ninh tài chính hoặc sự an toàn của người dùng. Vì mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng này, Google đặt ra tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng và độ tin cậy cho các trang YMY

Theo đó, Google sử dụng E-A-T như một tiêu chí chính trong việc đánh giá chất lượng của các trang web YMYL. Trang web có mức độ E-A-T cao sẽ có khả năng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó uy tín và chuyên môn của tác giả hoặc tổ chức đằng sau trang web YMYL là cực kỳ quan trọng. Google thường ưu tiên hơn cho các trang web có bằng chứng rõ ràng về chuyên môn và uy tín trong lĩnh vực của mình.

EAT là gì? 4


Nếu Website của bạn là một trang YMYL thì bạn cần đảm bảo rằng nội dung trên website của bạn được nghiên cứu kỹ lưỡng, chính xác và cập nhật. Bên cạnh đó việc xây dựng và chứng minh chuyên môn, uy tín và độ tin cậy của website và người tạo nội dung cũng là điều hết sức quan trọng. Lời khuyên dành cho bạn là nên kết hợp việc thực hiện Enity Author và Entity toàn site song song cùng nhau.

Ngoài ra bạn cũng cần đảm bảo rằng website của mình thân thiện với người dùng, nhanh chóng tải, và thân thiện với di động. Trải nghiệm người dùng tốt giúp tăng cơ hội giữ chân người dùng trên trang. Đặc biệt bạn cần đảm bảo rằng Website của mình tuân thủ các quy định pháp lý và nguyên tắc đạo đức về bảo mật hay quyền riêng tư của người dùng.

4. EAT có phải là yếu tố xếp hạng trong SEO?

Như đã trình bày ở trên, EAT bao gồm các yếu tố liên quan đến nội dung của Website nhưng chưa chắc đây là yếu tố xếp hạng trong SEO. Nói đúng hơn, việc bạn cung cấp nội dung chất lượng, uy tín cho người đọc sẽ nằm trong nghiệp vụ Onpage. Nếu muốn xem xét vấn đề xếp hạng kết quả tìm kiếm bạn cần nghiên cứu thêm về cả Offpagee. 

EAT là gì? 4


Bạn có thể tham khảo cách mà Google “cải thiện tìm kiếm” thông qua quy trình như sau: 

  • Kỹ sư Google thay đổi thuật toán để cải thiện về chất lượng của kết quả tìm kiếm
  • Các kết quả tìm kiếm được hiển thị sẽ được những nhà thẩm định có quyền đánh giá và nhận xét, kết quả này sẽ được phản hổi lại cho Google.
  • Google sử dụng những phản hồi trên để xem xét kết quả tìm kiếm này có thực sự hữu ích hay không. Nếu có thì xếp hạng của Website bạn nhanh chóng được thay đổi.
Xem Thêm:  AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt AMP cho website chuẩn chỉ với vài bước đơn giản

5. Mối liên hệ giữa EAT và Content

Có thể nối EAT và Content có mối liên hệ mật thiết với nhau, đặc biệt trong việc tạo ra nội dung chất lượng cao phù hợp với nhu cầu và mục đích tìm kiếm của người dùng. Dưới đây là một số cách mà E-A-T ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của nội dung:

5.1 Đúng nhu cầu và mục đích tìm kiếm của người dùng

Đầu tiên, nội dung cần đáp ứng chính xác và hiệu quả nhu cầu thông tin của người dùng. Điều này đòi hỏi việc hiểu biết sâu sắc về mục tiêu và hành vi tìm kiếm của họ. Đặc biệt, nội dung nên được tạo ra bởi người có kiến thức và chuyên môn trong lĩnh vực đó, đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy.

5.2 Đặt nội dung ở đúng vị trí

Sử dụng các kỹ thuật viết bài chuẩn SEO để đảm bảo nội dung xuất hiện ở vị trí phù hợp trong kết quả tìm kiếm, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần. Ví dụ đối với keyword “cách làm bánh kem” thì nội dung bài viết nên có hướng dẫn chi tiết cách làm banh hay các nguyên liệu cần thiết để làm bánh.
Đặc biệt content Website nên có các liên kết Internal link để hướng người dùng đến nội dung liên quan, tăng cường trải nghiệm người dùng và giữ họ trên trang web lâu hơn.

5.3 Nội dung bổ sung

Cung cấp thông tin một cách đầy đủ sẽ mang lại sự uy tín và minh bạch hơn cho nguồn gốc của thông tin. Lưu ý rằng hãy luôn cập nhật nội dung với thông tin mới nhất và mở rộng nội dung để bao gồm các góc nhìn và thông tin liên quan thêm.

EAT là gì? 4


5.4 Chất lượng nội dung

Nội dung cần có chất lượng đảm bảo, độc đáo, cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc. Đảm bảo nội dung dễ đọc, thân thiện với người dùng và bao gồm hình ảnh, đồ họa hỗ trợ để tăng cường trải nghiệm người dùng. 

Nhìn chung, E-A-T ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của việc tạo nội dung, từ việc hiểu rõ nhu cầu của người dùng, đặt nội dung đúng vị trí trên trang web và trong kết quả tìm kiếm, đến việc tạo ra nội dung bổ sung và duy trì chất lượng cao của nội dung. Một chiến lược nội dung tốt không chỉ cải thiện SEO mà còn giúp xây dựng và duy trì uy tín và độ tin cậy của trang web.

Call Zalo Messenger