CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Tìm hiểu tổng quan về Google Tag Manager là gì?

21:02 | 12/04/2024
Google Tag Manager (GTM) là một công cụ cho phép quản lý và triển khai các thẻ theo dõi trên trang web một cách dễ dàng và linh hoạt. Được phát triển bởi Google, GTM đã trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược marketing số của các doanh nghiệp hiện đại. Để hiểu rõ GTM là gì và lợi ích của nó đối với doanh nghiệp như nào, hãy cùng Vinalink tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager là một công cụ giúp người dùng quản lý các thẻ HTML hoặc JavaScript trên website và là một ứng dụng cụ thể của Tag Management System (TMS).

Trong một doanh nghiệp, khi bộ phận marketing muốn cài Facebook pixel trên trang web, họ thường phải gửi đến đến bộ phận IT. Và thường thì sau một thời gian dài, bên IT mới thực hiện triển khai pixel trên website.

Được Google cho ra mắt vào năm 2012, GTM như một "bảng điều khiển" dành riêng cho bộ phận marketing thực hiện mọi công việc liên quan đến theo dõi kết quả trong chiến lược marketing. 

Với GTM, người dùng có thể theo dõi mọi cú nhấp chuột trên website của mình mà không cần thiệp trực tiếp vào mã nguồn của trang web.

Google Tag Manager là gì

Lợi ích tối ưu hóa chuyển đổi và người dùng

  • Hỗ trợ tracking tất cả hành vi của người dùng trên trang web nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tính năng testing giúp hiểu rõ hơn về hiệu quả của trang web và react của nó theo thời gian thực, từ đó thực hiện các điều chỉnh phù hợp với mục tiêu.
  • Dễ dàng duplicate và và sử dụng lại các mẫu khi cần thiết.
  • Miễn phí: Cung cấp các mẫu template sẵn.
  • Hỗ trợ tracking cả Cross Domain hoặc Sub Domain.
  • Các lợi ích khác bao gồm: bảo mật, quản lý người dùng, quản lý phiên bản, không gian làm việc,... tương tự như Google Drive.

Lợi ích của GTM trong SEO

  • Thêm schema vào trang web (nếu giao diện không hỗ trợ) cho từng trang nếu cần.
  • Cách thêm schema tự động cho toàn bộ trang web giống như plugin của Yoast SEO nếu bạn không dùng WordPress.
  • Tracking người dùng: Giúp hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng và từ đó cải thiện các trải nghiệm liên quan như content, UX/UI, v.v.

Cách để tracking website trước khi có GTM

Trước đây, để cài đặt công cụ theo dõi web cho trang web của bạn, bạn phải thêm một đoạn code JavaScript vào trang web, từ đó mới thu thập được dữ liệu về hành vi của người dùng.

Để theo dõi tương tác của người dùng trên trang web, bạn phải phụ thuộc vào các lập trình viên. Điều này khá mất thời gian và gây ra chậm trễ trong việc theo dõi và đo lường.

Nhưng đó là vấn đề của quá khứ. Hiện nay, chúng ta đã có Google Analytics 4, giúp bạn tự động theo dõi và đo lường dễ dàng hơn rất nhiều.

GTM hoạt động như thế nào?

Cách hoạt động của GTM

Trước đây bạn phải thêm từ 5 đến 6 đoạn mã tag vào trang web. Nếu không có GTM , việc quản lý sẽ rất khó khăn. Sử dụng GTM sẽ giúp bạn thay vì cài đặt từng đoạn mã trực tiếp lên trang web, bạn chỉ cần cài đặt chúng trên GTM.

Khi bạn đã sử dụng GTM, tất cả các đoạn mã Tag sẽ được triển khai trên GTM thay vì trực tiếp trên trang web. Việc quản lý trở nên dễ dàng hơn và chính xác như đúng tên gọi của nó là "Trình quản lý thẻ".

Cấu trúc tài khoản GTM

Tài khoản GTM được tổ chức theo một cấu trúc phân tầng, với tầng cao nhất là GTM Account, tiếp theo là các Container (vùng chứa). Bên trong mỗi Container sẽ có các Tag, Trigger và Variable.

Một tài khoản Google có thể thêm nhiều Tài khoản GTM khác nhau.

Đối với các công ty dạng Client, thường chỉ cần một tài khoản GTM để làm việc là đủ. Còn đối với SEO Agency sẽ cần nhiều tài khoản GTM để quản lý nhiều khách hàng khác nhau.

Trong trường hợp bạn có nhiều trang web và tất cả đều thuộc sở hữu của bạn, bạn có thể tạo nhiều Container và mỗi Container tương ứng với một trang web.

Cấu trúc tài khoản GTM

Thông thường, với các công ty nhỏ chỉ có một trang web duy nhất, cấu trúc tài khoản GTM sẽ được đơn giản hóa bao gồm một tài khoản Google > một tài khoản GTM > một Container > các Tag, Trigger và Variable.

Đối với các công ty có nhiều trang web, cấu trúc tài khoản GTM sẽ phức tạp hơn như sau:

Google Tag Manager container tag

Container tag được chia thành các phần:

của tất cả các trang trên trang web.
  • Thẻ mở (opening tag) được đặt trong thẻ
  • Nội dung (hiển thị trên trình duyệt) được đặt ngay sau thẻ mở của tất cả các trang trên trang web.

GTM hỗ trợ rất nhiều cho Marketer trong việc tracking, ví dụ bạn cần tracking cho các thẻ như: Facebook Pixel, Google Ads Conversion, Google Analytics,...

Nếu không sử dụng GTM, bạn sẽ phải nhờ lập trình viên chèn từng đoạn mã theo dõi vào trang web. Nhưng bây giờ GTM sẽ giúp bạn tổ chức tất cả các đoạn mã tracking trong cùng một container tag. Hơn nữa, bạn có thể tự thêm các mã HTML tùy chỉnh hoặc bất kỳ mã code nào khác vào trang web.

Ví dụ về một số container tag như: "<body>...</body>, <html>...</html>, <p>...</p>, <div>...</div>."

GTM Container ID

Mỗi 1 container tag sẽ có 1 container ID để phân biệt nhau.

Sự khác nhau giữa GA và GTM

Sự khác nhau giữa GA và GTM

Google Analytics và Google Tag Manager là hai công cụ hoàn toàn khác nhau phục vụ cho hai mục đích khác nhau. GTM cho phép bạn quản lý các mã theo dõi JavaScript khác nhau (còn được gọi là các thẻ tag) trên trang web của bạn. Mã theo dõi Google Analytics là một trong số đó.

Google Analytics là một công cụ thu thập và phân tích các dữ liệu. Trong khi GTM tập trung vào việc quản lý và triển khai các thẻ theo dõi. Dễ hiểu thì GA là nơi dữ liệu được hiển thị và phân tích, trong khi GTM là nơi dữ liệu được thu thập và gửi đi.

Nếu bạn không muốn sử dụng GTM thì cũng không sao. Bạn vẫn có thể thêm mã theo dõi GA trực tiếp vào mã nguồn trang web của mình (nhưng sẽ mất đi tính linh hoạt nếu bạn là nhà phân tích/tiếp thị).

Bài viết trên từ Vinalink đã cung cấp cho bạn những kiến thức tổng quan nhất về Google Tag Manager (GTM), từ lợi ích của việc sử dụng GTM cho đến cách nó hoạt động và cấu trúc tài khoản. Hy vọng rằng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích và áp dụng được vào công việc của mình. 

Call Zalo Messenger