CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Seo youtube là gì? Hướng dẫn các bước SEO từ khóa lên top youtube

15:37 | 12/01/2024
SEO Youtube cũng là một hình thức SEO được rất nhiều SEOers quan tâm bên cạnh SEO website. Vậy SEO Youtube là gì, nó có thể mang lại những lợi ích gì? Và làm sao để SEO từ khóa lên Top Youtube? Hãy cùng Vinalink tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là gì?
SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là kỹ thuật tối ưu các video và kênh Youtube để cải thiện khả năng hiển thị và vị trí của chúng trên trang kết quả tìm kiếm của Youtube. SEO YouTube gồm các công việc như: nghiên cứu từ khóa, tạo tiêu đề, mô tả, sử dụng các thẻ Tags, thumbnail, phụ đề, hình ảnh thu nhỏ của video (thumbnail), tối ưu hóa kênh và tín hiệu tương tác của người dùng. 

Tại sao bạn nên SEO YouTube?

YouTube là một nền tảng video khổng lồ, là công cụ tìm kiếm thứ 2 trên thế giới. Đặc biệt, 

YouTube là một nguồn cấp dữ liệu cho Google, với hơn 55% kết quả tìm kiếm của Google có chứa video. Bên cạnh đó, hiện tại chỉ có 9% doanh nghiệp nhỏ ứng dụng Youtube vào hoạt động kinh doanh, marketing nên mức độ cạnh tranh là không quá cao. 

Khi thực hiện SEO Youtube, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như: 

  • Lượng traffic truy cập và kênh YouTube được cải thiện, tăng cao hơn. 
  • Thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ tốt hơn. 
  • Tăng nhận diện thương hiệu và niềm tin của khách hàng với thương hiệu. 

SEO YouTube là một phương thức rất tiềm năng và có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, do đó bạn nên tận dụng để thu hút được các khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên và tăng trưởng kinh doanh. 

Các yếu tố quan trọng YouTube xếp hạng?

Youtube có các tiêu chí để xếp hạng kênh của bạn, tương tự như cách Google xếp hạng các website. Vậy đâu là những tiêu chí Youtube dùng để xếp hạng? Dưới đây là 6 tiêu chí chính: 

Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)

Tăng tỷ lệ giữ chân người dùng để tối ưu SEO Youtube
Tăng tỷ lệ giữ chân người dùng để tối ưu SEO Youtube

Tiêu chí đầu tiên là tỷ lệ giữ chân người dùng. Audience Retention là tỷ lệ phần trăm thời gian mà người dùng xem video của bạn so với tổng thời lượng video. Ví dụ, nếu video của bạn dài 10 phút và thời lượng xem trung bình của người dùng là 5 phút thì tỷ lệ giữ chân người dùng là 50%. Tỷ lệ giữ chân người dùng phản ánh mức độ hấp dẫn và chất lượng của video. YouTube ưu tiên những video có tỷ lệ giữ chân người dùng cao vì nó cho thấy video đó mang lại giá trị cho người xem.

Tổng thời gian xem

Tổng thời gian xem là tổng số phút mà người dùng xem video của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để Youtube xếp hạng video. Tổng thời gian xem tỷ lệ thuận với chất lượng của video. Tổng thời gian xem thường được đánh giá là quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng. Tại sao vậy? Bạn có thể xem ví dụ sau: 

Ví dụ: Nếu 1 video có thời lượng 15s, trung bình người xem 12s thì tỷ lệ giữ chân người dùng cao nhưng tổng thời gian xem sẽ thấp (vì video chỉ ngắn 15s). Ngược lại, đối với video có thời lượng 10 phút, trung bình người xem 5 phút thì tỷ lệ giữ chân người dùng chỉ là 50% nhưng tổng thời gian xem đã là 5 phút, lớn hơn rất nhiều so với 12s. Và Youtube sẽ ưu tiên các video có tổng thời lượng xem cao hơn là các video có tỷ lệ giữ chân người dùng cao.  

Tối ưu hóa từ khóa

Tối ưu hóa từ khóa giúp Youtube có thể hiểu được nội dung video của bạn muốn truyền tải, từ đó có thể đánh giá và xếp hạng video của bạn. Ngoài ra, tối ưu từ khóa còn giúp cho Youtube có thể hiển thị video của bạn cho những người dùng phù hợp nhất, giúp bạn tiếp cận được những khách hàng tiềm năng chất lượng. Bạn cần phải tối ưu các yếu tố chuẩn SEO Youtube như: Titles, Descriptions, Tags.

Sức mạnh của kênh

Sức mạnh của kênh là một trong những yếu tố quan trọng để Youtube xếp hạng video


Sức mạnh của kênh được thể hiện thông qua ba yếu tố dưới đây: 

  • Độ uy tín của kênh: Độ uy tín của kênh có thể đo lường qua tiêu đề video, thời gian video, mô tả, các nguồn uy tín khác nhắc đến kênh hoặc video trên kênh. 
  • Số lượng video trên kênh và tần suất đăng video: Các kênh có số lượng video lớn sẽ thể hiện sự đầu tư ý định gắn bó lâu dài với Youtube của chủ kênh. Tần suất đăng video thường xuyên cho thấy kênh luôn cập nhật thêm các nội dung mới và hoạt động liên tục, mạnh mẽ.
  • Số lượng người đăng ký kênh: Lượng người theo dõi lớn thể hiện chất lượng kênh, nội dung thu hút và luôn có những người dùng sẵn sàng xem các video mới. 

YouTube ưu tiên những kênh có sức mạnh cao vì nó cho thấy kênh đó có nhiều người dùng quan tâm, theo dõi, nội dung chất lượng. Do đó, bạn cần tăng sức mạnh cho kênh để giúp kênh được hiển thị ở những vị trí tốt hơn. 

Nội dung và chất lượng video

Một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng để Youtube xếp hạng đó chính là nội dung và chất lượng video. Nội dung video cần mang đến những thông tin hữu ích, những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị và đáp ứng được mong muốn của người dùng. Đồng thời, nội dung cũng cần truyền tải những thông điệp tích cực và không vi phạm các quy định về nội dung của Youtube. 

Chất lượng video cũng cần được đảm bảo, hình ảnh sắc nét, phụ đề khớp với lời thoại của video … Video có chất lượng cao sẽ mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng, đồng thời nó cũng thể hiện mức độ chuyên nghiệp của chủ kênh. 

Sự tương tác của người dùng với video

Tiêu chí thứ 6 Youtube dùng để xếp hạng video là sự tương tác của người dùng với video. Khi xem video, người dùng có thể có các tương tác như like video, bình luận, chia sẻ, xem lâu, xem tiếp … Sự tương tác sẽ cho biết mức độ hài lòng của người dùng với video của bạn. YouTube sẽ ưu tiên những video có sự tương tác cao vì nó cho thấy video đó cung cấp giá trị hữu ích, được nhiều người quan tâm và ủng hộ.

Các chiến lược SEO YouTube

Các chiến lược SEO YouTube
Các chiến lược SEO YouTube

SEO YouTube chưa phổ biến như SEO Google nhưng cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người làm SEO. Các chiến lược SEO Youtube thường được áp dụng phổ biến như: 

  • Seo Video Youtube: Đây là chiến lược đơn giản nhất khi làm SEO Youtube. Ban sẽ tiến hành SEO trên từng video, mỗi video sẽ có một nhóm từ khóa riêng để khi người dùng tìm kiếm từ khóa tương ứng thì video sẽ xuất hiện.   
  • SEO đề xuất Youtube: Khi người dùng xem video, phía bên tay phải sẽ có các video được Youtube đề xuất. Những video được đề xuất này sẽ có liên quan đến nội dung người dùng thường xuyên tìm kiếm, quan tâm hay các video đã xem trước đó. Áp dụng chiến lược SEO đề xuất sẽ giúp cho video của bạn có thể được đề xuất đến người dùng thực sự quan tâm đến nội dung của bạn, giúp tỷ lệ click cao, gia tăng lượt truy cập và nhiều người biết đến kênh hơn. Chiến lược này sử dụng nhóm từ khóa và thẻ của video để sắp xếp vị trí của các video, giúp cho video có khả năng được lọt vào top khi tìm kiếm trên Youtube, Google cao hơn.   
  • SEO playlist Youtube: Playlist thường gồm các video có nội dung tương tự nhau trên một kênh. SEO playlist Youtube là đưa cả danh sách các video cùng topic lên Top xếp hạng. Chiến lược này rất phù hợp với các nội dung như phim nhiều tập, list nhạc … Khi playlist xuất hiện đầu tiên trên kết quả tìm kiếm Youtube thì sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều người dùng hơn. Chiến lược này không đơn giản và để thành công đòi hỏi bạn cần có sự đầu tư và một kế hoạch chi tiết. 
  • SEO kênh Youtube: Đây là một chiến lược đòi hỏi người áp dụng phải thành thạo các kỹ thuật SEO Youtube. Hai kỹ thuật được áp dụng phổ biến là SEO tên kênh và SEo từ khóa. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa, video thuộc kênh sẽ hiển thị lên top kết quả. 
  • SEO Youtube tổng thể: Đây là chiến lược thực hiện hỗn hợp các chiến lược ở trên. Chiến lược này đòi hỏi người làm phải có kiến thức sâu, có sự đầu tư lâu dài. SEO Youtube tổng thể sẽ giúp bạn giữ vững được vị trí Top trong thời gian dài.  

7 Bước SEO YouTube hiệu quả và tối ưu nhất 2023

Vậy làm sao để làm SEO Youtube hiệu quả và tối ưu nhất? Vinalink sẽ hướng dẫn bạn chi tiết 7 bước thực hiện trong nội dung dưới đây: 

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu bộ từ khóa cho chiến lược SEO Youtube


Bước đầu tiên trong quá trình SEO YouTube là nghiên cứu từ khóa. Bạn sẽ tạo ra một danh sách các từ khóa tiềm năng, sau đó sẽ tìm ra từ khóa đang được tối ưu. Để tạo danh sách từ khóa tiềm năng, bạn có thể sử dụng tính năng search suggest của Youtube. Bạn chỉ cần gõ một cụm từ bất kỳ vào hộp tìm kiếm là hàng loạt các từ khóa liên quan sẽ được hiện ra. 

Tiếp theo, bạn sẽ cần chọn ra từ khóa đang được tối ưu. Để làm điều này, đầu tiên bạn cần truy cập vào một kênh khác có nội dung liên quan đến lĩnh vực của bạn. Sau đó sắp xếp video trong kênh này theo tùy chọn “Most Popular” để các video xuất hiện theo thứ tự từ view cao đến thấp. Sau đó, bạn chọn một video, kiểm tra từ khóa trong tiêu đề, phần mô tả và video tag là sẽ biết được từ khóa nào đang được tối ưu. 

Bước 2: Xác định từ khóa mang lại hiệu quả cao nhất

Bước tiếp theo là lựa chọn từ khóa mang lại hiệu quả cao nhất trong danh sách các từ khóa bạn đã nghiên cứu ở bước 1. Bạn nên lựa chọn các từ khóa có độ cạnh tranh thấp (nhất là khi kênh của bạn chưa có nhiều người theo dõi). Bên cạnh đó, bạn cũng nên tối ưu video của mình theo từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm video trên Google. 

Bước 3: Tăng thời gian giữ chân người dùng

Để tăng thứ hạng video trên Youtube, bên cạnh việc thu hút người dùng truy cập vào kênh thì bạn cũng cần tăng thời gian giữ chân người dùng trên kênh của bạn. Thời gian xem video của người dùng (Audience Retention) càng lâu thì video sẽ được Youtube xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Bước 4: Tối ưu các yếu tố khác ảnh hưởng đến xếp hạng video Youtube

Tối ưu các yếu tố khác ảnh hưởng đến xếp hạng video Youtube


Bạn cần tối ưu các yếu tố khác như: 

  • Bình luận dưới video: Khi người dùng bình luận về video của bạn điều này chứng tỏ người dùng quan tâm đến video của bạn. Bạn nên phản hồi lại các bình luận của người dùng để tạo ra sự tương tác hai chiều, đồng thời cũng nên có các bình luận để thu hút và khuyến khích người dùng tương tác. 
  • Đăng ký kênh sau khi xem video: Bạn nên kêu gọi người dùng đăng ký kênh của bạn để tăng hiệu quả SEO Youtube. Bạn có thể đưa ra các lời kêu gọi ở cuối mỗi video của mình. 
  • Chia sẻ video: Bạn nên chia sẻ video Youtube của bạn lên các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter,… để tăng số lượt chia sẻ và lan tỏa video đến với nhiều người dùng hơn. 
  • Số lượt thích và không thích: Khi người dùng thích video của bạn, điều này có nghĩa rằng video mang lại giá trị cho họ. Ngược lại nếu nhiều người không thích video thì bạn nên kiểm tra lại chất lượng và nội dung của video. Bạn nên cải thiện số người dùng thích và giảm tỷ lệ người dùng không thích. 
  • Thời lượng video: Youtube đánh giá cao các video có thời lượng dài hơn là các video ngắn. Vậy nên bên cạnh việc đảm bảo chất lượng video thì bạn cũng cần sản xuất những video có đủ độ dài. 
Bài viết tham khảo:

Bước 5: Đặt từ khóa vào những vị trí quan trọng cho SEO Youtube

Đặt từ khóa vào những vị trí quan trọng cho SEO Youtube


Bạn cần đặt từ khóa vào những vị trí quan trọng như tiêu đề video, mô tả video và các tags (nhãn dán): 

  • Tiêu đề video: Tiêu đề video tối thiểu từ 5 từ trở lên, có chứa từ khóa chính và từ khóa chính nên xuất hiện ở những vị trí đầu tiên. 
  • Mô tả video: Đây là phần cực kỳ quan trọng bởi nó hỗ trợ Youtube và Google hiểu ngữ cảnh của video tốt hơn, biết video nói về chủ đề gì, từ đó thứ hạng video sẽ cao hơn. Phần mô tả nên ít nhất là 250 từ trở lên, có chứa từ khóa trong 25 từ đầu tiên và từ khóa lặp lại 2-4 lần. Tuy nhiên, bạn cần để từ khóa xuất hiện tự nhiên, không nên spam từ khóa. 
  • Tags (nhãn dán): Tags là một yếu tố nhỏ nhưng cũng đóng một vai trò khá quan trọng, giúp tranh hạng cho từ khóa chính và giúp cho video có thể xuất hiện ở phần video liên quan thường xuyên hơn. Bạn có thể dùng các tag: tag tên kênh, tag tên doanh nghiệp, tag từ khóa chính, tag từ khóa liên quan, tag về chủ đề trong những video đang có. 

Bước 6: Quảng bá video Youtube

Quảng bá video Youtube sẽ giúp video của bạn có nhiều lượt xem chất lượng. Bạn có thể áp dụng một số cách quảng bá video như: 

  • Nhúng video vào các blog post trong website của bạn (nếu có).
  • Đề cập đến video của bạn trên Quora và những trang hỏi đáp khác.
  • Đề cập đến video của bạn trên Quora và những trang hỏi đáp khác. 
  • Sử dụng chiến lược SEO Playlist YouTube.

Bước 7: Xây dựng backlinks trỏ về kênh của bạn 

Bước cuối cùng là bạn xây dựng backlinks trỏ về kênh Youtube của mình. Bạn có thể xây dựng backlinks bằng những cách sau: 

  • Chèn link video vào bài viết có nội dung phù hợp, sau đó chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội. 
  • Tạo blog nhúng link video seo vào trang chủ và các bài viết có liên quan khác.
  • Dùng các website báo chí cho việc xây dựng backlink để sở hữu được nguồn backlink chất lượng. 

Qua bài viết, Vinalink đã giải đáp câu hỏi SEO Youtube là gì đồng thời hướng dẫn chi tiết các bước SEO từ khóa lên Top Youtube. Hy vọng với những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn thực hiện chiến lược SEO Youtube thành công. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger