CẨM NANG  Tài liệu chuyên ngành Marketing   Content Marketing Chuyên Sâu

[BẬT MÍ] Cách viết Content Facebook ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ!

14:31 | 20/12/2023

Bạn loay hoay, không biết cách viết content Facebook thu hút? Viết như thế nào để khách hàng chú ý tới? Hay cứ viết là viết thôi, cần gì tư duy. 

Vậy thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết làm sao để biết cách viết content cho Fanpage hay. Cùng theo dõi bạn nhé!

1. Content Facebook là gì? 

Content được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là nội dung. Content Facebook chính là nội dung được đăng tải trên Facebook. 

Các bài content, khi đăng tải trên Facebook, đều gửi tới người đọc một nội dung nào đó để quảng bá sản phẩm, mục đích bán hàng, hay thông báo về một chiến dịch, chương trình đang diễn ra. 

Hiện tại, content Facebook đang đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Bởi vì, Facebook đang sở hữu một lượng người dùng khổng lồ, khả năng truyền đạt thông tin cũng nhanh chóng hơn so với một số kênh khác. 

Thông thường, content Facebook thường ngắn gọn, súc tích, ít chữ, giàu hình ảnh, video cũng như thông điệp muốn truyền tải đến người dùng. 

Content Facebook là gì?

 

2. Những vấn đề cần phải xác định để tạo ra mẫu content Facebook thu hút khách hàng

Để đánh giá một nội dung bài viết trên Facebook hiệu quả, thì không phải cứ văn hay, chữ tốt, hoa mĩ là hay. Chỉ tập trung vào viết, mà không biết mình viết cho ai, viết về cái gì, truyền tải thông điệp gì cho khách hàng, thì content đó  bị đánh giá là không đạt được hiệu quả. 

Trước khi viết, hãy xác định, bài này mình viết cho ai, hay chính là bạn đang khắc họa lại chân dung khách hàng mục tiêu của mình. 

2.1 Xác định chân dung khách hàng mục tiêu 

Bạn vẽ chân dung khách hàng càng rõ nét, content bạn truyền tải càng hiệu quả, để tiếp cận và chiếm được cảm tình từ khách hàng. Để làm được như vậy, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau: 

  • Họ là ai: giới tính, độ tuổi, thu nhập, trình độ giáo dục, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân...của họ ra sao? 
  • Họ đang sinh sống và làm việc ở khu vực nào, ở thành thị hay nông thôn? 
  • Thái độ và hành vi hiện tại của họ có liên quan trực tiếp tới sản phẩm, dịch vụ, ngành hàng: họ có nhu cầu gì, nhu cầu gì từ họ mà chưa được giải quyết, suy nghĩ và giải pháp của họ cho vấn đề hiện tại là gì? 
  • Khi nào họ mua sắm: mùa nào, dịp nào, thời gian nào họ tiếp xúc với Facebook ( những khung giờ khách hàng thường lướt Facebook là 8 giờ sáng, 11 giờ trưa, 2 giờ chiều, hoặc 8 giờ tối…) 

Thông qua 4 câu hỏi trên, bạn sẽ biết cách tiếp cận họ, biết được việc bạn có thể bán sản phẩm gì trong thời điểm nào, tính năng gì? 

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu 
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu 

2.2 Sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp đến lợi ích gì cho khách hàng? 

Đối với Marketing nói chung, hay content Facebook nói riêng, đừng chỉ chăm chú vào việc bán hàng, hay thúc giục khách hàng hãy mua sản phẩm của mình. 

Điều bạn cần làm, là hãy cung cấp những giải pháp giải quyết các vấn đề hiện tại họ đang gặp phải, và chứng minh với khách hàng rằng, sản phẩm, dịch vụ của bên bạn hữu ích như thế nào đến đời sống, sinh hoạt, công việc, hay nhu cầu giải trí của khách hàng. 

Khách hàng quan tâm tới những lợi ích mà họ nhận được. Vì họ chưa từng dùng sản phẩm, nên họ sẽ không quan tâm nhiều đến sản phẩm. Điều họ quan tâm là việc họ bỏ ra một số tiền, họ sẽ nhận được lợi ích gì? 

Do đó, content Facebook của bạn nên tập trung vào việc cung cấp lợi ích, và giải pháp cho khách hàng! 
3. Các yếu tố cấu thành mẫu content Facebook hay

Sau bước xác định chân dung khách hàng mục tiêu, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, cũng như việc cung cấp những lợi ích mà khách hàng có được khi mua sản phẩm.

Thì hãy cùng bắt tay vào việc phát triển các yếu tố cấu thành một nội dung bài viết trên Facebook hiệu quả. 

3.1 Tiêu đề (title) 

Bạn có biết rằng, việc sáng tạo một tiêu đề hay, quyết định tới 70% hiệu quả của bài viết, và trong việc tiếp cận khách hàng hay không? 

Câu trả lời chính xác là như vậy!

Một tiêu đề hay, hấp dẫn đối với khách hàng, có thể đem lại được những chuyển đổi như bình luận, tương tác, mua hàng. Với một tiêu đề nhàm chán, thì nội dung dù có hay đến đâu, thì người đọc cũng sẽ dửng dưng mà lướt qua, và content Facebook đó sẽ bị đánh giá là thiếu hiệu quả. 

Tiêu đề quyết định bài viết
Tiêu đề quyết định bài viết

Tiêu đề bài viết kèm theo một số yếu tố bạn đọc có thể tham khảo như: 

  • Độc lạ, bám trend
  • Hài hước, trải trí, châm biếm 
  • Cung cấp giải pháp cho khách hàng
  • Tiêu đề khiến khách hàng tò mò, câu hỏi gợi mở
  • Chương trình khuyến mãi, ưu đãi, voucher...

Lưu ý rằng, tiêu đề là nôi dung bao quát của một bài viết, thể hiện được chủ đề chính mà bài viết đề cập. Nên bạn đừng giật tít quá đà, sai thực tế, sẽ làm mất đi niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

3.2 Xây dựng nội dung bài viết ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm 

Không giống như bài viết trên website hay blog, yêu cầu đảm bảo đầy đủ ý, nhằm cung cấp kiến thức cho người dùng. 

Content Facebook lại định dang nội dung theo hướng ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Vì khi sử dụng Facebook, khách hàng có xu hướng lướt nhanh, nên thiên về hình ảnh, video và những câu mô tả ngắn gọn, tác động đúng vào cảm xúc và sự quan tâm của khách hàng. 

Trong nội dung bài viết, hãy nêu bật sản phẩm của bạn khác biệt gì so với đổi thủ, những lợi ích mà khách hàng có được, những cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng…

Nội dung súc tích, ngắn gọn, chứ không phải là cụt lủn, sơ sài, không có đầu đuôi. Tùy vào sản phẩm, dịch vụ của bạn, khách hàng mục tiêu là ai,  mà có sự căn chỉnh cho nội dung đề cập và độ dài của bài viết sao cho phù hợp. 

3.3 Chèn hastag, call to action cho bài viết 

Việc chèn hastag vào trong bài viết, đem lại nhiều công dụng cho bài viết như: 

  • Kết nối các bài viết có nội dung giống nhau, có chung hastag với nhau. Giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn. 
  • Muốn nhấn mạnh hoặc làm nổi bật một nội dung nào đó.

Do vậy, đừng quên dành ra chút thời gian, để hastag những thông tin quan trọng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Lưu ý trong bài viết quảng cáo, bạn không nên quá lạm dụng hastag.

Call to action là yếu tố khơi gợi ý thức hành động của khách hàng. Một bài viết, nếu như không có mục đích dẫn dắt khách hàng thực hiện một hành vi nào đó như: dẫn link với website sản phẩm, like, share, hay kích thích mua hàng… thì content Facebook đó chưa thực sự hiệu quả.

Việc chèn thêm yếu tố call to action làm tăng tương tác của người đọc đối với bài viết lên rất nhiều. 

3.4 Đầu tư cho hình ảnh, video, icon sinh động cho bài viết 

Một trong những cách viết content hiệu quả trên Facebook là đầu tư vào hình ảnh, video đẹp và hấp dẫn. Cũng như bạn đừng để người đọc cảm thấy nhàm chán với những đoạn text dài dòng, vô hồn. 

Bạn nên chèn thêm những icon sinh động, biểu lộ cảm xúc, … đó là mẹo để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với bài viết của bạn. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về giới hạn của kích thước hình ảnh và độ dài của video khi đăng trên facebook. Và cả số lượng icon nên vừa phải, nhiều quá có thể gây rối mắt, và làm người xem kém tập trung hơn vào nội dung chính của bài viết. 

Đầu tư cho hình ảnh, video, icon
Đầu tư cho hình ảnh, video, icon

3.5 Thông tin liên hệ 

Sau khi bạn xây dựng nội dung trên Fanpage, bạn muốn khách hàng sau khi đọc xong content, sẽ liên hệ với doanh nghiệp. Thì đừng bỏ qua bước để lại thông tin liên hệ ngay dưới bài viết. 

Thông tin liên hệ nên ngắn gọn, dễ hiểu như: email, địa chỉ website,thông tin số điện thoại…

3.6 Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Nhiều khảo sát gần đây, cho thấy rằng, người dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào các phương tiện xã hội, nhiều hơn là sử dụng laptop, hay máy tính để bàn. 

Do vậy, hãy lưu ý việc tối ưu hóa nội dung bài viết tương thích với các thiết bị di động, để tránh một lưu lượng truy cập bị thất thoát. 

4. Cách viết Content Fanpage theo các mô hình khác nhau

Sau khi đã tìm hiểu về khách hàng mục tiêu, sản phẩm, dịch vụ, cũng như thành phần quan trọng, cấu thành một bài viết trên Fanpage hoàn chỉnh. Bạn hãy lựa chọn cách triển khai nội dung, để bài viết trôi chảy và điều hướng khách hàng tốt hơn. 

Hiện nay có một số mô hình viết content Facebook mà bạn đọc có thể tham khảo như: 

4.1 Mô hình ABC check list 

Đây là mô hình liệt kê được sử dụng phổ biến trong các bài viết content Fanpage trên Facebook. 

Bạn liệt kê những lợi ích từ sản phẩm của mình, lưu ý viết cách dòng, để người độc dễ dàng nắm bắt thông tin, và điền thêm yếu tố call to action vào cuối bài. 

Mô hình ABC check list 
Mô hình ABC check list 

4.2 Mô hình AIDA 

AIDA là mô hình được sử dụng phổ biến, và lâu đời cho các hình thức marketing khác nhau. 

  • Attention: Gây ra sự chú ý, tò mò từ người đọc.
  • Interest: Hiển thị những thông tin thú vị, gây hứng thú cho người đọc.
  • Desire: Nêu bật những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ bạn sẽ cung cấp cho khách hàng, tạo ra nhu cầu cho người mua. 
  • Action: Thôi thúc, kêu gọi hành động từ người đọc, như: mua hàng, gọi điện trực tiếp để được tư vấn…
Mô hình AIDA 
Mô hình AIDA 

4.3 Mô hình PAS 

Content Facebook viết theo mô hình PAS được rất nhiều nhãn hàng áp dụng. Họ cung cấp những giải pháp đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng, khiến khách hàng có hành động mua hàng kịp thời. 

  • Problem: Đề cập đến vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
  • Agitate: Trầm trọng hóa vấn đề lên, để khách hàng cảm thấy mức độ ảnh hưởng của việc này đến cuộc sống, sinh hoạt của họ. 
  • Solution: Bạn kịp thời đưa ra giải pháp, để giải quyết vấn đề của khách hàng. 
Mô hình PAS 
Mô hình PAS 

4.4 Mô hình SSS

Cách triển khai nội dung của mô hình SSS được sử dụng nhiều trong ngành Marketing, vì nó tiếp cận khách hàng một cách gần gũi, tiếp cận sản phẩm một cách tự nhiên nhất. 

  • Star: Sử dụng một nhân vật cụ thể, là khách hàng hoặc nhân vật trải nghiệm, để đem lại cảm giác gần gũi, thực tế đến cho người đọc. 
  • Story: Kể về câu chuyện, vấn đề, rắc rối của nhân vật. 
  • Solution: Diễn đạt những yếu tố giúp nhân vật của bạn trải qua vấn đề đang gặp phải, và đạt được thành công như hiện tại nhờ việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. 

Trên đây, là những yếu tố để viết content cho Facebook đạt được hiệu quả, thông qua việc định hình khách hàng mục tiêu, nêu bật lợi ích của sản phẩm, những yếu tố quan trọng cấu thành một bài viết hoàn chỉnh, và những công thức bài viết được áp dụng phổ biến.

Hy vọng, bạn đọc đã bỏ túi cho mình những thông tin cơ bản, để xây dựng nội dung bài viết hoàn chỉnh trên Facebook.

Call Zalo Messenger